06/11/2017

Trung tâm Khuyến công 1 – Tiếp sức giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu

Trung Quốc là một thị trường rất tiềm năng mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển. Năm 2017, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm Khuyến công 1) đã thực hiện công tác hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ, Triển lãm đầu tư Quốc tế Cifit 2017 tại Tp Hạ Môn, Trung Quốc.
Khu gian hàng của Việt Nam thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng quốc tế
CIFIT hoạt động xúc tiến đầu tư quốc tế có quy mô lớn trên thế giới và cũng là triển lãm đầu tư có quy mô toàn quốc lớn nhất được chứng nhận bởi Hiệp hội Triển lãm Quốc tế (UFI).
Hội chợ đã tổ chức được 20 năm liên tục, mỗi kỳ Hội chợ đã thu hút hơn 60 quốc gia và khu vực tham gia gian hàng, diện tích triển lãm lên tới 230.000 m2; với sự tham dự của hơn 30.000 đại biểu đến từ hơn 600 đơn vị nhà nước, hiệp hội, công ty đa quốc gia thuộc hơn 120 nước và khu vực; hơn 80.000 đại biểu thuộc chính quyền và giới thương nhân của hơn 300 thành phố trung tâm thuộc 31 thành phố trực thuộc trung ương và khu tự trị Trung Quốc; hơn 1.500 phóng viên, nhà báo đến từ hơn 300 đơn vị báo chí truyền thông trong và ngoài nước.
Khách hàng luôn dành cho Hội chợ Cifit sự quan tâm đặc biệt
Tham dự Hội chợ, các doanh nghiệp và khách hàng có thể khảo sát toàn bộ môi trường đầu tư của các khu vực địa phương Trung Quốc và các quốc gia, khu vực khác mà không cần tốn nhiều thời gian và công sức; Tiếp nhận thông tin về các chính sách đầu tư mới nhất và thông tin tư vấn đầu tư qua kênh trực tiếp; Triển lãm hình tượng và quảng bá thương hiệu toàn diện trong một môi trường lý tưởng; Tìm kiếm lựa chọn dự án đầu tư và đối tác hợp tác thích hợp trên phạm vi rộng.
Khu gian hàng của đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 28 đơn vị là các cơ sở công nghiệp với các sản phẩm chính đến tham gia hội chợ Cifit 2017 là sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ (bàn ghế, tượng gỗ, con giống, vòng, hạt, thuyền gỗ,…), trầm mỹ nghệ, các sản phẩm tinh dầu từ quế,… đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng tới tham quan, tìm hiểu, giao dịch và ký kết các đơn hàng.
Để có thể tham gia được Hội chợ Cifit 2017, các doanh nghiệp Việt Nam ngoài sự nỗ lực của từng đơn vị đã có một sự trợ giúp vô cùng quan trọng từ chính sách khuyến công thông qua đề án hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia Hội chợ tại nước ngoài do Trung tâm Khuyến công 1 (trực thuộc Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương) triển khai. Chương trình không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp 100% chi phí thuê 01 gian hàng/01 doanh nghiệp, chi phí trang trí chung khu Việt Nam tại Hội chợ mà còn được hỗ trợ các nội dung như:
+ Được cung cấp thông tin, hướng dẫn thực hiện các thủ tục kê khai hải quan, vận chuyển hàng hóa để đảm bảo chi phí hợp lý, hàng đến đúng địa điểm, đúng thời gian; Hỗ trợ các doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký visa, vé máy bay (với những doanh nghiệp có nhu cầu);
+ Được hướng dẫn chuẩn bị sản phẩm, tài liệu giới thiệu, cách tiếp cận khách hàng và phương pháp giao dịch, đàm phán tại Hội chợ để đạt hiệu quả; Hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc ăn ở đi lại và các hoạt động khác cho doanh nghiệp trong suốt thời gian hội chợ;
+ Hỗ trợ các nội dung công việc liên quan khác để đảm bảo việc tham gia hội chợ của doanh nghiệp thông suốt và hiệu quả.
Theo thông tin tổng hợp từ báo cáo của các đơn vị tham gia Hội chợ, sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam có mẫu mã, chất lượng tốt, có khả năng cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác. Với những đơn hàng đã ký kết, thỏa thuận có được sau Hội chợ, các doanh nghiệp đánh giá việc tham gia Hội chợ là rất hiệu quả, giúp các đơn vị tìm thêm thị xuất khẩu hàng hóa cho đơn vị mình nói riêng, từng bước khẳng định thương hiệu, vị thế của sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế nói chung. Các doanh nghiệp đều mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhất là của Trung tâm Khuyến công 1 tiếp tục có những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ tại nước ngoài với quy mô lớn hơn, ở nhiều quốc gia khác nhau để nhiều doanh nghiệp có cơ hội nhận sự tiếp sức của chính sách khuyến công, từng bước phát triển bền vững./.
.Trong những năm tới, theo đề xuất của nhiều doanh nghiệp, nội dung hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia Hội chợ tại nước ngoài tiếp tục là nội dung được Trung tâm Khuyến công 1 chú trọng triển khai. Các doanh nghiệp muốn hướng tới thị trường xuất khẩu, thuộc đối tượng được hưởng chính sách khuyến công theo Nghị định 45/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ cập nhật thông tin để có cơ hội hưởng sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia.
 Nhâm Lê