22/11/2019

Thương hiệu Việt – không ngừng vươn xa

Để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tạo dựng thương hiệu trên thị trường hàng thủ công mỹ nghệ, thời gian qua công ty TNHH LV& Hòn Ngọc Viễn Đông đã không ngừng đổi mới phương thức quản lý kinh doanh xây dựng uy tín khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước, qua đó tạo việc làm tăng thu nhập cho người lao động.
Hơn 15 năm xây dựng, sản xuất và phát triển Công ty TNHH LV& Hòn Ngọc Viễn Đông hiện sở hữu 04 nhà máy với hơn 200 công nhân và nghệ nhân lành nghề. Với sự nhiệt tình và sáng tạo bất tận, Công ty hoàn toàn tự hào về khả năng cung cấp cho khách hàng các sản phẩm đa dạng về mẫu mã với giá cả hợp lý. Mỗi sản phẩm sản xuất ra chứa đựng nhiều tâm huyết của cán bộ công nhân viên. Để tạo ra được những sản phẩm chất lượng Công ty luôn tuân thủ quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào đến quá trình sản xuất.
Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 đã có buổi làm việc với Ông Đỗ Đình Lăng – Giám đốc Công ty TNHH LV& Hòn Ngọc Viễn Đông:
Ông Đỗ Đình Lăng – Giám đốc Công ty (bên trái), Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (bên phải)
Xin chào Ông! Ông có thể cho biết đôi nét về việc gìn giữ và phát huy nghề truyền thống sản xuất  hàng sơn mài của công ty như nào ?
Vâng, đến nay công ty chúng tôi rất tự hào là  một trong những nhân tố đã gìn giữ và phát huy được truyền thống của làng nghề Hạ Thái  có từ thế kỷ XVII, qua thời gian mấy trăm năm làng nghề vẫn đang phát triển, truyền thống làng nghề đến từ chính cong người nơi đây. Công ty  chúng tôi chuyên về sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống dựa trên các vật liệu tự nhiên như: tre, gỗ, gốm, … sơn mài truyền thống Việt Nam làm cho sản phẩm của chúng tôi hoàn toàn đặc biệt và khác biệt.Việc đầu tiên của công ty chúng tôi là chú trọng công tác thiết kế mẫu sản phẩm, vì thiết kế là linh hồn của sản phẩm, mỗi một sản phẩm làm ra, phải có bản sắc riêng kết hợp với hình dáng độc đáo và cảm hứng từ những không gian văn hóa khác nhau nhưng vẫn giữ những đặc điểm nổi bật của sơn mài truyền thống Việt Nam, chính vì thế công ty chúng tôi đã tạo ra nhiều kiệt tác tinh tế phù hợp với nhiều không gian sống khác nhau.
Sản phẩm của công ty
Trong tình hình kinh tế và thị trường hiện nay thì việc xuất khẩu các mặt hàng TCMN có những khó khăn và thuận lợi nào không, thưa Ông ?
Nói về khó khăn trong sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống hiện nay thì nhiều lắm, tuy nhiên với kinh nghiệm  sản xuất của minh và từ thực tế của các cơ sở  sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ thì tôi có thể khái quát một số khó khăn mà những người sản xuất thủ công mỹ nghệ thường  gặp phải:
Một là, hiện nay, ta vẫn lối tư duy cũ là chỉ bán những sản phẩm mình có, mà chưa quan tâm tới nhu cầu, thị hiếu, văn hóa của từng khu vực, của từng nước khác nhau
Hai là, kiến thức về các thị trường nước ngoài vẫn còn hạn chế.
Ba là, rất nhiều nước đang có những sản phẩm cạnh tranh với chúng ta, như Trung Quốc, Thái Lan..
Bốn là, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp quốc tế của các doanh nghiệp trong nước còn hạn chế.
Năm là, đa phần doanh nghiệp còn nóng vội, chưa kiên nhẫn trong việc nghiên cứu và thâm nhập thị trường nước ngoài, nhất là những thị trường khó tính.
Bên cạnh những khó khăn, chúng ta cũng có nhiều lợi thế. Chúng ta được thừa hưởng truyền thống sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ lâu đời, đồng thời nhận được sự ưu tiên của nhà nước với nhiều chính sách thiết thực.
Trong những năm qua, uy tín của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã tăng cao tại nhiều nước. Đặc biệt ở Đức, đang bùng nổ xu thế sử dụng sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Đó là nhờ thành quả từ những hoạt động xúc tiến thương mại cũng như nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1- Cục Công Thương Địa phương, Bộ Công thương trong việc đăng ký, kinh phí tham gia hội chợ nước ngoài tại Messefrankfurt, CHLB Đức đã tạo cơ hội cho Công ty mở rộng thị trường tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm công ty tới thị trường nước ngoài.
Sản phẩm của công ty
Trong thời gian tới, nên có những biện pháp nào để đẩy nhanh hơn nữa hiệu quả của hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, thưa Ông ?
Trước kia, chúng ta thường nói tới xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, nhưng lại chưa chú trọng tới vấn đề thiết kế mẫu mã sản phẩm. Hiện tại, mấy năm nay việc đưa mặt hàng thủ công mỹ nghệ đến với các bạn hàng nước ngoài đã là vấn đề đặt lên hàng đầu, đi đôi xuất khẩu với chất lượng sản phẩm mãu mã luôn đồng hành với nhau. Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, Chính phủ, Bộ công Thương đã có các chính sách phát triển làng nghề truyền thống, khuyến khích và hỗ trợ phát triển có chiều sâu.
Việc tham gia hội chợ triển lãm để các doanh nghiệp tiến hành giao dịch, giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp đồng… Đổi mới hoạt động thương mại xuất khẩu, bên cạnh những phương thức truyền thống, chúng ta phải tìm ra nhiều cách thức mới. tóm lại Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, chúng ta phải xây dựng được những con chim đầu đàn làm hạt nhân thúc đẩy các làng nghề truyền thống  thay đổi bằng cách đổi mới thiết kế mẫu, đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng, nhưng vẫn giữ được bản sắc, giá trị truyền thống của sản phẩm và sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu của mọi tầng lớp người tiêu dùng.
Xin chân thành cảm ơn ông đã dành thời gian cho buổi trò chuyện ngày hôm nay!
Thực hiện: Hải Anh – IPC1
Ảnh: Văn Đốc