18/09/2021

Khuyến công quốc gia: Hỗ trợ Phòng trưng bày để giới thiệu, quảng bá sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn Khu vực phía Bắc

Trong giai đoạn vừa qua, Trung Tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (IPC1) – Cục Công Thương địa phương đã có rất nhiều những chương trình và hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu nhằm đồng hành cùng các cơ sở CNNT trong việc hỗ trợ quảng bá, giới thiệu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩmphát huy thế mạnh là Trung tâm Khuyến công Vùng, góp phần tăng năng lực cạnh tranh, giúp cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu được nhiều khách hàng quan tâm, biết đến và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Bắt nhịp xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hóa thương mại, từ năm 1986 đến nay, Việt Nam đã tiến hành công cuộc đổi mới, đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Từ chủ trương “muốn là bạn” đến “sẵn sàng là bạn”, rồi “là bạn, là đối tác tin cậy”, là “thành viên có trách nhiệm” của cộng đồng quốc tế.Gần đây nhất, vào ngày 12/11/2018 Việt Nam đã thành công ghi một dấu ấn lịch sử mới, tạo ra bước ngoặt trong phát triển kinh tế quốc tế khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc phê chuẩn Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các văn kiện có liên quan. Theo đó, CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/01/2019. Tham gia Hiệp định này là động lực giúp các Doanh nghiệp (DN) Việt Nam  nâng cao nội lực, đa dạng thị trường. CPTPP còn là động lực giúp DN Việt Nam tập trung đổi mới phương thức sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng hàng hóa dịch vụ để bắt kịp xu hướng phát triển của thế giới.Do đó việc chủ động hội nhâp, tham gia các hoạt động phát triển sản phẩm CNNT có vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường, giao lưu văn hóa, hợp tác kinh doanh và thúc đẩy công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN). Bên cạnh đó ngành sản xuất công nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành phố Khu vực phía Bắc trong những năm qua đã có sự phát triển vượt bậc cả về quy mô lẫn số lượng các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong lĩnh vực CNNT. Cùng với sự phát triển đó đã đặt ra cho các cơ sở CNNT nhiều thuận lợi và thách thức, hiện nay vấn đề phát triển sản phẩm đối với các cơ sở CNNT đóng một vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các cơ sở. Tuy nhiên hiện nay hầu hết các cơ sở CNNT chỉ chú trọng sản xuất còn ít quan tâm đến khâu quảng bá, xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm.

nganlac1

IPC1 đồng hành cùng Công ty TNHH Thương mại Ngân Giang Lục Ngạn trong việc hỗ trợ, đầu tư Phòng trưng bày tại tỉnh Bắc Giang

Phát triển thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm là mục tiêu cực kỳ quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp muốn phát triển phải chiếm lĩnh được thị trường bởi khi thị trường trong và ngoài nước mở rộng, hàng hóa được tiêu thụ mạnh mẽ, sẽ thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng quy mô, cũng như việc sức ép của thị trường (đặc biệt là thị trường nước ngoài) sẽ tạo động lực cho việc đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm , đáp ứng tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng. Trước những thách thức và cơ hội đó, các doanh nghiệp ngày càng cạnh tranh gay gắt và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến đổi mới công nghệ, bên cạnh đó xây dựng và quảng bá thương hiệu trở nên cần thiết hơn. Một trong những cách thức để doanh nghiệp tiếp cận thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và ít tốn kém nhất chính là việc đầu tư các Phòng trưng bày.

Nhận thức được tầm quan trọng của phát triển sản phẩm CNNT, trong những năm qua IPC1 đã đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về Khuyến công trong công tác hỗ trợ các cơ sở CNNT phát triển sản phẩm thông qua nhiều hình thức như: Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu; Tổ chức và tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước; hỗ trợ đầu tư Phòng trưng bày;… và đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, sản phẩm của các cơ sở CNNT đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến. Hoạt động xúc tiến thương mại, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá thương hiệu và sản phẩm cho các cơ sở CNNT đã từng bước đến với người tiêu dùng.

nganlac2

IPC1 đồng hành cùng Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Thiện trong việc hỗ trợ, đầu tư Phòng trưng bày tại tỉnh Bắc Kạn

Với mục tiêu hỗ trợ cho các cơ sở CNNT có các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Quốc gia và cấp Khu vực phía Bắc trong việc đầu tư Phòng trưng bày để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, góp phần thực hiện tốt kế hoạch số 1480/KH ngày 04 tháng 3 năm 2020 của Bộ Công Thương. Thông qua nhu cầu hỗ trợ trực tiếp của các cơ sở CNNT và thực hiện đánh giá tình hình thực tế tại cơ sở, có thể thấy rằng các cơ sở CNNT hiện nay ngày càng phát triển và mở rộng sản xuất với nhiều lĩnh vực, ngành hàng, mặt hàng sản phẩm đa dạng và có những ưu thế cạnh tranh rất tốt. Do đó các cơ sở đều có sự chuẩn bị về đầu tư trang thiết bị, thiết kế Phòng trưng bày có sự khác nhau để đảm bảo sự chuyên nghiệp, tính thẩm mỹ phù hợp nhất với sản phẩm của từng đơn vị.

Phòng trưng bày để giới thiệu, quảng bá sản phẩm cho các cơ sở CNNT. Là nền tảng cho sự phát triển của thương mại điện tử, mạng xã hội, ngoài phục vụ cho khách đến mua trực tiếp tại Phòng trưng bày, các doanh nghiệp cũng tích cực đầu tư bán hàng qua mạng, không ngừng được cải thiện về hình thức, chất lượng phục vụ để tạo thuận tiện cho cả người bán và mua, thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử.

nganlac3

IPC1 đồng hành cùng Công ty TNHH Mai Thanh trong việc hỗ trợ, đầu tư Phòng trưng bày tại tỉnh Nam Định

Ngoài ra, Phòng trưng bày là điểm thu hút mạnh mẽ thị hiếu khách hàng, đồng thời tạo ra sự cam kết về chất lượng hàng hóa đối với người tiêu dùng, thông qua việc trưng bày sản phẩm trực tiếp giúp khách hàng có sự lựa chọn và hiểu rõ về nguồn gốc, xuất sứ của sản phẩm và qua đó cũng giúp đơn vị có thể chia sẻ và nhận được phản hồi trực tiếp, nhanh nhất những đánh giá từ phía khách hàng để có sự điều chỉnh phù hợp đảm bảo tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng. Đặc biệt trong thời đại công nghệ gắn liền với cuộc sống, các hình thức bán hàng, kiểm tra hàng trực tuyến đang dần trở thành một phương thức có hiệu quả cao. Do đó việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, cung cấp thông tin, hoạt động sản xuất của đơn vị thông qua các trang thiết bị điện tử, truyền thông, biển quảng cáo là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại rất hiệu quả. Hoạt động này giúp đơn vị có thể truyền tải những thông tin tốt nhất, đầy đủ nhất của sản phẩm, thông tin sản xuất của đơn vị một cách sâu rộng và nhanh nhất phục vụ kịp thời nhu cầu khách hàng đến tham quan, tìm hiểu và giao dịch mua hàng.

Qua đó cho thấy, việc đầu tư Phòng trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm của cơ sở CNNT là yếu tố góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của đơn vị đồng thời tạo thêm một kênh bán hàng trực tiếp cho đơn vị; là điểm gặp gỡ, chăm sóc, kết nối khách hàng, là nơi giao thương, trao đổi hàng hóa và cơ hội hợp tác về sản xuất và tiêu thụ hàng hóa cho các cơ sở CNNT. Qua đó thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và tăng doanh thu cho đơn vị đồng thời tăng ngân sách địa phương.

Ông Nguyễn Thế Lanh, Phó Giám đốc IPC1, cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát, kiến nghị cấp trên góp ý sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động hỗ trợ sản phẩm CNNT tiêu biểu của các cơ sở CNNT, của từng Vùng và từng địa phương. Đồng thời, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tăng cường hỗ trợ đổi mới công nghệ từng công đoạn trong dây chuyền sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Tiếp tục tăng cường các hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước để đưa sản phẩm đến với các thị trường, hỗ trợ phát triển thương hiệu cho DN, cơ sở sản xuất. Đồng thời, gắn việc phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu với phát triển du lịch để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm quà tặng truyền thống của từng cơ sở, địa phương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm…

Phạm Xuân Phú

(Tư vấn phát triển công nghiệp)