25/05/2023

Hà Nội: Khuyến công tiếp sức cho cơ sở công nghiệp nông thôn

Trong những năm qua, chương trình khuyến công của Hà Nội có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các địa bàn nông thôn, góp phần xóa đói, giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, thực hiện xây dựng mô hình nông thôn mới trên địa bàn các huyện, thị xã.

Các Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ là cơ hội tốt để quảng bá sản phẩm CNNT

Trong năm 2022, các chương trình khuyến công của Hà Nội đã hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) nâng cao năng lực cạnh tranh: Hỗ trợ 10 cơ sở CNNT đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất; hỗ trợ hơn 450 lượt cơ sở CNNT tham gia hội chợ triển lãm hàng lưu niệm, quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ năm 2022; hỗ trợ 35 cơ sở CNNT thiết kế mẫu mã, bao bì và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm.

Đặc biệt, việc tổ chức Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội hằng năm đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ giao lưu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, thị trường, cơ hội kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm thiết kế mẫu mã sản phẩm; tổ chức hội thảo, hội nghị giao thương, các tour du lịch làng nghề, tuần lễ trưng bày theo chủ đề, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, quảng bá sản phẩm…

Đánh giá về hiệu quả chương trình khuyến công của thành phố Hà Nội đem lại cho DN, Nghệ nhân làng gốm Bát Tràng Nguyễn Trung Kiên cho biết: “Từ khi sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng thông qua chương trình khuyến công, các sản phẩm ở Bát Tràng đẹp, chi phí sản xuất thấp hơn, chỉ tiêu về môi trường trong xây dựng nông thôn mới được bảo đảm”.

Còn theo ông Ðặng Cao Năm, chủ cơ sở Năm Lan (làng nghề kim khí Phùng Xá, huyện Thạch Thất), sau khi tham gia lớp tập huấn khởi sự kinh doanh, quản trị DN do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội tổ chức, các DN, cơ sở làng nghề đã nắm bắt được kế hoạch phát triển công nghiệp của Thành phố để định hướng phát triển sản xuất, đồng thời được hỗ trợ kinh phí đầu tư thiết bị, quảng bá sản phẩm. Đây là những vấn đề cơ sở sản xuất làng nghề còn thiếu và yếu.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, năm 2023, Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ cơ sở CNNT thuộc 6 nhóm ngành nghề thủ công mỹ nghệ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số để quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trên môi trường mạng. Theo đó, Sở Công Thương đã tham mưu trình UBND TP. Hà Nội triển khai chương trình khuyến công, phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, sản xuất, tiêu dùng bền vững giai đoạn đến năm 2025. Trong đó, sẽ hỗ trợ các cơ sở CNNT thuộc các ngành có tiềm năng, thế mạnh, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu; nâng cao năng lực quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, phát triển sản phẩm, thị trường bền vững…

Riêng với ngành thủ công mỹ nghệ, TP Hà Nội phấn đấu giai đoạn 2021-2025, trên 10.000 lượt DN, cơ sở CNNT trên địa bàn Thành phố được hỗ trợ từ chương trình khuyến công; tạo việc làm cho khoảng 50.000 lao động nông thôn; tạo ra khoảng 2.000 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới phục vụ xuất khẩu…

Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội Đào Hồng Thái cho biết, TP. Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai nhiều chính sách hỗ trợ làng nghề, trong đó chú trọng khuyến khích áp dụng công nghệ mới và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất làng nghề; hỗ trợ vốn đầu tư, đào tạo lao động, mở rộng mặt bằng… để các hộ sản xuất, DN làng nghề có điều kiện hoạt động tốt nhất, đóng góp hiệu quả cho phát triển kinh tế Thủ đô và bảo đảm an sinh xã hội.

Nguồn: http://www.congnghieptieudung.vn/