09/11/2018
Sau hơn 9 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ khi đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường địa phương nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc – Hà Giang.
Cam sành Hà Giang được quảng bá mạnh mẽ
Theo đó, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Hà Giang đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện theo từng năm; phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) tham gia Ban Tổ chức các hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa, tại các huyện biên giới… Cùng với đó, đặc biệt coi trọng hoạt động khuyến khích doanh nghiệp (DN) đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, giảm giá thành sản phẩm; có chiến lược quảng bá, khuyến mại, so sánh giữa hàng nội và hàng ngoại để người tiêu dùng (NTD) lựa chọn. Đồng thời, quan tâm phát triển, quảng bá các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh, nhằm tạo sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, đáp ứng thị hiếu NTD.
Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, không chỉ trên các phương tiện truyền thông đại chúng mà còn trong khuôn khổ các sự kiện xúc tiến thương mại của địa phương. Đơn cử, năm 2017, trong khuôn khổ tuyên truyền về Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Giang, các cơ quan chức năng đã lồng ghép tuyên truyền đến đại biểu trong và ngoài nước về những sản phẩm thế mạnh của địa phương; vận động nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đại biểu, khách mời, khách du lịch ưu tiên sử dụng các sản phẩm sạch, sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, xuất xứ từ tỉnh Hà Giang như cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà… Nhờ đó, các sản phẩm này ngày càng được NTD ưa chuộng.
Các cấp hội địa phương cũng thường xuyên vào cuộc để quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt Nam. Đơn cử, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên khi mua sắm vật dụng gia đình, tiêu dùng cá nhân, ưu tiên mua hàng do các DN Việt Nam sản xuất và sản phẩm do DN, hợp tác xã (HTX), hội viên, phụ nữ địa phương sản xuất… Đoàn thanh niên tuyên truyền vận động hàng Việt trong đoàn viên. Hội Nông dân địa phương hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm địa phương…
Để có được một kênh phân phối hàng Việt hiệu quả, Sở Công Thương Hà Giang đã tham mưu, lựa chọn xây dựng 9 điểm bán hàng nông sản dọc tuyến Quốc lộ 2 (từ thành phố Hà Giang đến thị trấn Vĩnh Tuy – Bắc Quang), góp phần quảng bá, thu hút du khách tham quan, mua hàng nông sản do tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sản xuất. Đồng thời, tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới, miền núi tại các huyện biên giới. Tại đây, mỗi phiên chợ có quy mô từ 20 – 25 gian hàng của 10 DN tham gia, thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm hàng Việt.
Ngoài ra, Sở Công Thương còn chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan, đẩy mạnh hỗ trợ DN trong hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thông qua các hoạt động như: Hỗ trợ trang thiết bị, tổ chức cho DN tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung-cầu, mở các lớp đào tạo, tập huấn nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN. Hỗ trợ DN, HTX sản xuất, kinh doanh sản phẩm đặc trưng của tỉnh và ứng dụng tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm…
Đặc biệt, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Công thương Hà Giang đã tổ chức đoàn khảo sát, tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng là thế mạnh của tỉnh như: Cam Sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, các sản phẩm chế biến từ dược liệu tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối các tỉnh, thành phố trong nước. Đồng thời, tổ chức Tuần lễ cam Sành và các đặc sản Hà Giang lồng ghép với Hội chợ Nông sản thực phẩm an toàn tại các triển lãm nông nghiệp. Tổ chức không gian Văn hóa – Du lịch gắn với trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Quảng trường 26.3 (thành phố Hà Giang) và tổ chức không gian thưởng thức trà Hà Giang trong chuỗi các sự kiện của tỉnh diễn ra năm 2017.
Những sự kiện kể trên không chỉ góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm chất lượng của Hà Giang đến NTD mà còn kích thích ưu tiên sử dụng hàng Việt của nhân dân. Đặc biệt hơn, các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện CVĐ còn phối hợp với ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, áp dụng các biện pháp quản lý, ngăn chặn việc nhập lậu hàng hóa; xử lý nghiêm trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; nhằm tạo niềm tin của nhân dân trong việc ưu tiên lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt. Chỉ tính riêng năm 2017, các cơ quan chức năng đã bắt giữ, xử lý 1.519 vụ vi phạm, thu nộp Ngân sách nhà nước trên 14,4 tỷ đồng. Trong đó, trị giá hàng hóa vi phạm lên đến 7,4 tỷ đồng và trị giá hàng hóa tiêu hủy là 625,6 triệu đồng.
Từ một địa phương còn nhiều khó khăn, người dân thường sử dụng hàng Trung Quốc cho nhu cầu tiêu thụ hàng ngày do giá rẻ, đến nay, tỷ lệ sử dụng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã và đang không ngừng tăng lên. Đây cũng là động lực để các DN trên địa bàn tỉnh đầu tư công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm để đưa hàng hóa chiếm lĩnh lòng tin của NTD.
Điểm nhấn triển khai CVĐ trên địa bàn tỉnh Hà Giang là Chương trình Ưu tiên đưa hàng tiêu dùng Việt Nam về vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới giai đoạn 2016 – 2020. Mục tiêu của Chương trình phấn đấu đến năm 2020 đạt mức tổng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 12.000 tỷ đồng; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó ngành thương mại – dịch vụ chiếm tỷ lệ 39% vào năm 2020 (tăng 2,4% so với năm 2015). Xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm có tiềm năng của tỉnh…
Theo kinhtevn.com.vn
Tin mới nhất
VIMEXPO 2024 – cầu nối thu hút các doanh nghiệp quốc tế đầu tư vào Việt Nam
Sở Công Thương tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ…
Hội nghị phổ biến cơ chế chính sách quản lý, phát triển cụm công nghiệp tại tỉnh Ninh Bình
Công nghiệp hoá chất đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia
Về việc đăng ký tham gia Chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn
Mời doanh nghiệp tham gia “Triển lãm Thương mại quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024”
Thông báo về việc tổ chức các khóa đào tạo để trở thành chuyên gia FTA thế hệ mới
IPC1 Tổ chức Tọa đàm về giải pháp phát triển ngành dệt may tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định
Ngành Công Thương Ninh Bình: Vượt thách thức, giữ vững vai trò đầu tàu phát triển KT-XH