02/12/2019

Đức Phong phát huy lợi thế vùng nguyên liệu để phát triển

Đã nhiều năm liền, Giám đốc Thái Đại Phong bắt đầu câu chuyện – Cứ dịp Tết cổ truyền, mọi gia đình trở về tổ ấm quây quần đoàn tụ, hưởng không khí ấm áp của mùa xuân, thì tôi lại phải bận rộn với việc chuẩn bị các vật dụng cần thiết và những mẫu sản phẩm mây, tre đan mới được các nghệ nhân hoàn thành để lên máy bay sang trời Âu. Vì đây là thời điểm bên châu Âu thường tổ chức các hội chợ thương mại, đặc biêt là hội chợ Ambiente Frankfurt. Mình không mang mẫu hàng sang tham gia giới thiệu, quảng bá, thì không còn cơ hội nào tốt hơn có thể giữ vững liên kết với những khách hàng truyền thống và có thể tiếp cận được những khách hàng quốc tế mới, thâm nhập sâu hơn vào các thị trường mục tiêu, nắm bắt được xu thế thị trường để điều chỉnh chiến lược sản xuất và kinh doanh cho phù hợp. Đồng thời, điều này cũng sẽ khích lệ doanh nghiệp sáng tạo nhiều mẫu mã mới có chất lượng cao, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và tạo chỗ đứng trên thị trường thế giới cho hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam nói chung và công ty Đức Phong nói riêng.
Ông có thể chia sẻ đôi điều về quá trình hình thành và phát triển của công ty TNHH Đức Phong?
Công ty TNNH Đức Phong được thành lập trong bối cảnh nghề mây tre đan xuất khẩu của Nghệ An đang có chiều hướng mai một, do không tìm kiếm được thị trường tiêu thụ sản phẩm. Cả tỉnh chỉ còn hơn 100 hộ còn biết nghề tại 2 xã Nghi Phong và Nghi Thái thuộc huyện Nghi Lộc. Trải qua nhiều bước thăng trầm, bằng nhiều biện pháp Công ty TNHH Đức Phong đã dần cải tiến mẫu mã, tìm kiếm được thị trường, thường xuyên đào tạo nhân lực. Chỉ tính từ năm 2001 đến nay, công ty TNHH Đức Phong đã mở hơn 800 lớp dạy nghề đào tạo cho hơn 5.000 lượt người, truyền nghề, dạy nghề cho 132 xã trên địa bàn 15 huyện thành thuộc 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Từ chỗ nghề Mây tre đan Nghệ An có chiều hướng mai một thì nay đã có thương hiệu, không những có uy tín trong nước mà còn có uy tín trên trường quốc tế. Từ chỗ cả tỉnh chỉ có 1 làng nghề thì nay đã có 37 làng nghề Mây tre đan được tỉnh công nhận. Trong đó có 29 làng nghề được công ty Đức Phong xây dựng và phát triển. Sản phẩm của công ty đã đạt nhiều giải thưởng uy tín và đã có mặt trên 34 quốc gia, mỗi năm đem doanh thu trên 20 tỷ đồng về cho công ty.
 Chiến lược kinh doanh của công ty là hướng tới sử dụng lao động nông nhàn ở nông thôn, đây là lực lượng lao động rất đông và rất cần việc làm để cải thiện đời sống, xoá đói giảm nghèo, phát triển sản phẩm làm giàu cho đất nước. Thiết kế các sản phẩm thân thiện môi trường và sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, phấn đấu tăng kim ngạch xuất khẩu hàng năm 10 – 20% bảo đảm việc làm cho 3000 – 5000 lao động.
Tiêu chí sản xuất kinh doanh là lấy chất lượng làm hàng đầu, sản phẩm phải hướng tới người tiêu dùng, sản xuất kinh doanh đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp đỡ người lao động nông thôn xoá đói giảm nghèo tiến tới làm giàu chính đáng.
Mặc dù kinh tế vẫn nhiều khó khăn, nhưng hiện công ty Đức Phong phấn đấu đến năm 2020 trở thành doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mây tre đan và hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu hàng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và của cả nước. Doanh số tăng 20 – 30%/năm; đào tạo nghề và bổ sung lực lượng lao động thường xuyên hàng năm. Phát triển vùng nguyên liệu gắn với chiến lược sản xuất bền vững, cải tiến mẫu mã, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế. Từ năm 2007, công ty đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 và được tổ chức Quốc tế cấp chứng chỉ phù hợp tiêu chuẩn năm 2008. Việc đưa hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 vào sản xuất đã giúp cho công ty giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao.
resized ducphong1
Ông Thái Đại Phong – Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong
Ông có thể cho biết về Sản phẩm chính của công ty Đức Phong?
Công ty chúng tôi thành công là nhờ một phần lợi thế vùng nguyên liệu quý hiếm của Nghệ An. Đó là loại cây lùng (tre) có đốt dài, dẻo nhất thế giới. Loại tre này chỉ sinh trưởng và phát triển ở 2 huyện Quế Phong và Quỳ Châu. Chính cây nguyên liệu quý hiếm này đã giúp công ty tạo ra dòng sản phẩm đan lát tinh xảo, phong phú bậc nhất thế giới, đó là đèn lồng đan 2 lớp (chao đèn Boja 2 lớp) và các sản phẩm như khay hoa quả, đồ gia dụng trong nhà bếp, tăm hương, que xiên thịt…
resized ducphong2
 số sản phẩm tại công ty TNHH Đức Phong
Với các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng TCMN thiết kế mẫu mã sản phẩm, luôn là bài toán khó giải còn Đức Phong thì sao?
Hiện công tác thiết kế, tạo mẫu sản phẩm là một trong những điểm yếu của nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam, nhưng với Đức Phong thì 80% mẫu sản phẩm là do công ty sáng chế, 20% làm theo mẫu do khách hàng cung cấp. Nhờ đó trung bình công ty cung cấp cho thị trường châu Âu 1.000 sản phẩm/ngày. Đức Phong có được kết quả này là do công ty luôn chú trọng nâng cấp và đầu tư bài bản cho công đoạn thiết kế. Với phương châm thiết kế sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết thực của người sử dụng, văn hóa của từng nước hoặc khu vực, nhiều phong cách trong một sản phẩm
Bí quyết thành công của Đức Phong: Chữ tín – Chất lượng – Đổi mới mẫu mã phù hợp yêu cầu thị trường.
Điều tâm huyết nhất của giám đốc: Sản xuất – xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ thì doanh nghiệp nào cũng giống nhau, nhưng Đức Phong  thành công, vì có cách làm riêng.
Những vấn đề cốt lõi của Đức Phong là: Doanh nghiệp phát triển, hiệu quả kinh tế cao, cán bộ công nhân có việc làm, thu nhập ổn định và tham gia được nhiều hoạt động an sinh xã hội.
Công cuộc tìm đầu ra cho hàng thủ công mỹ nghệ khiến Ông liên tưởng tới hình ảnh nào?
Mang cần câu ra câu ở biển lớn.
Hướng đi tới của Đức Phong: Ngoài việc duy trì, phát triển thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp phấn đấu mở rộng, tiêu thụ thị trường trong nước khoảng 20% sản lượng sản phẩm của công ty, nhưng phấn đấu quy mô và doanh số xuất khẩu lớn hơn, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông nhàn ở các miền quê tỉnh Nghệ An và các tỉnh Miền Trung.
Qua buổi trò chuyện ngày hôm nay, ông có đề xuất gì? Để cho hàng TCMN Việt Nam nói chung và Công ty Đức Phong nói riêng duy trì ổn định và phát triển bền vững?
Vâng, theo tôi với các doanh nghiệp sản xuất trong ngành hàng TCMN cũng như Đức Phong để mà đề xuất thì rất nhiều, tuy nhiên chúng tôi rất cần sự hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước về thông tin thị trường, vì ngành hàng của chúng tôi xuất khẩu là chủ yếu, nên việc tự cập nhật và nắm bắt thông tin thường xuyên của thị trường nước ngoài là rất khó khăn. Ngoài ra đặc biệt là việc được hỗ trợ kinh phí từ chương trình khuyến công cho chúng tôi khi tham gia hội chợ quốc tế thường niên tại CHLB Đức đó là Hội chợ quốc tế Ambiente – Frankfurt, vì Ambiente được coi là hội chợ lớn nhất châu Âu nói riêng và thế giới nói chung và cũng được đánh giá là một trong những hội chợ hiệu quả nhất thế giới trong ngành thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng.… Đây là một hội chợ chuyên nghiệp, với những chiến dịch quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút một lượng lớn khách hàng thương mại trên khắp thế giới.
Cảm ơn ông đã giành thời gian cho chúng tôi có buổi trò chuyện ngày hôm nay và những đề xuất của ông chúng tôi sẽ kiến nghị với Lãnh đạo để kịp thời có những chương trình hỗ trợ hiệu quả và thiết thực cho các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ nói chung. Chúc Công ty Đức Phong gặt hái được nhiều thành công hơn nữa và không ngừng phát triển./.
                                                                                    Thực hiện: Kim Thanh
                                                                                             Ảnh: Văn Đốca