14/12/2022

Doanh nghiệp Việt nỗ lực đưa hương vị truyền thống Việt Nam chiếm lĩnh thị trường nước ngoài

Công ty Thủy sản Nghệ An là doanh nghiệp quốc doanh được thành lập từ năm 1959, năm 2000 được cổ phần hóa với 100% vốn cổ đông và đổi tên gọi thành Công ty cổ phần thủy sản Nghệ An với sản phẩm chủ lực là nước mắm, mắm tôm và nước tương.

Nhân dịp chuyến công tác cuối năm tại Nghệ An, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty về tình hình hoạt động và định hướng phát triển của Công ty.

PV: Thưa ông xin ông cho biết tình hình sản xuất kinh doanh năm 2022 của Công ty?

Ông  Nguyễn Thanh Hùng: mặc dù vẫn còn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đồng thời bị ảnh hưởng chung của tình hình suy giảm kinh tế thế giới, nhưng tập thể cán bộ công nhân viên công ty đã đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh đã đề ra. Công ty đã duy trì công việc với mức thu nhập ổn định cho hơn 100 lao động đồng thời ghi nhận mức tăng trưởng về doanh thu so với năm 2021.

Hình ảnh Lãnh đạo Công ty nhận giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu

Một điểm sáng nữa là năm 2022 đã đánh dấu một bước vươn mình của Công ty ra thị trường thế giới. Những lô hàng đầu tiên đã được xuất sang thị trường Lào và đã được người tiêu dùng đón nhận rất tốt.

PV: Xin chúc mừng Quý Công ty đã có những kết quả ấn tượng trong năm 2022. Xin ông cho biết định hướng phát triển của Công ty trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Thanh Hùng: Ban lãnh đạo và Hội đồng quản trị Công ty đã đề ra chiến lược phát triển trong những năm tới:

– Tập trung nguồn lực hoàn thiện dự án đầu tư xây dựng nhà xưởng, nhà kho và khu trưng bày giới thiệu sản phẩm;

– Tiếp tục đầu tư thiết bị để khép kín quy trình sản xuất từ khâu ủ trượt đến chiết rót, đóng chai;

– Đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường Lào đồng thời tìm kiếm thêm các thị trường mới;

– Tăng cường thúc đẩy tiêu thụ tại thì trường nội địa;

– Đầu tư phát triển để ra mắt thị trường các sản phẩm mới;

– Nghiên cứu và lựa chọn các giải pháp Chuyển đổi số phù hợp với điều kiện của

Công ty.

PV: Chúng ta đã nghe rất nhiều về chuyển đổi số, từ khóa đang đứng đầu trong danh sách chiến lược của các công ty hiện nay. Vậy câu chuyện chuyển đổi số của cổ phần thủy sản Nghệ An như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Hùng: Hiện tại Công ty cổ phần thủy sản Nghệ An đang cung cấp cho thị trường và khách hàng theo phương thức truyền thống: Thông qua trang website của công ty, Đại lý, giao dịch trực tiếp tại công ty

Hạn chế của phương thức dịch vụ truyền thống: Đơn lẻ, quảng bá không cao, thông tin về công ty, sản phẩm chưa đầy đủ.

Rất may mắn, Công ty cổ phần thủy sản Nghệ An là 1 trong 100 DN được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp 1 trực thuộc của Cục Công Thương Địa Phương lựa chọn tham gia chương trình Hỗ trợ DNN&V chuyển đổi số của Trung tâm KC1 thực hiện trong năm 2022. Sau khi hoàn thành công tác chuyển đổi số, cổ phần thủy sản Nghệ An  hy vọng có một bộ cơ sở dữ liệu thông tin về: Năng lực sản xuất – Chất lượng sản phẩm – Nhu cầu nhập vật tư, nguyên liệu – Nhu cầu về công nghệ, thiết bị – Khả năng đáp ứng đơn hàng – Liên danh, liên kết đầu tư, sản xuất SP mới…Từ đó Công ty tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử B2B (là hình thức kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp trên nền tảng giao dịch thương mại điện tử và một số giao dịch trực tiếp có giá trị lớn), mở rộng cơ hội tham gia chuỗi giá trị các ngành công nghiệp cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu.

PV: Để thực hiện được các chiến lược trên, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, ông có những đề xuất kiến nghị gì?

Ông Nguyễn Thanh Hùng: Công ty chúng tôi rất mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương.

Đối với các hoạt động Khuyến công: Công ty đề xuất với Sở Công Thương Nghệ An, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp 1 tiếp tục quan tâm hỗ trợ từ nguồn kinh phí Khuyến công quốc gia năm 2023 để Công ty đầu tư đổi mới máy móc thiết bị; Hỗ trợ để Công ty tham gia các Hội chợ trong và ngoài nước để quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm; Hỗ trợ Công ty lựa chọn và áp dụng được các giải pháp chuyển đổi số phù hợp.

PV: Xin cảm ơn Ông, chúc Công ty ngày càng ổn định và phát triển.

Ảnh và bài: Hiển Bùi – IPC1