29/05/2017

Doanh nghiệp công nghiệp nông thôn: Lớn mạnh nhờ khuyến công

Từ sự giúp sức của nguồn vốn khuyến công quốc gia, nhiều doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) đã phát triển mạnh mẽ, dần khẳng định uy tín trên thị trường trong nước và tham gia xuất khẩu.

Bà Phạm Thị Thêu và cán bộ khuyến công trao đổi về sản phẩm

Công ty TNHH Sản xuất và dịch vụ thương mại Minh Thành Công là một trong những ví dụ rõ nét về sự lớn mạnh của doanh nghiệp CNNT nhờ sự giúp sức của khuyến công. Hiện, Minh Thành Công được biết đến là đơn vị có tiếng trên địa bàn tỉnh Nam Định trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm sen vòi, thiết bị vệ sinh. Được hình thành từ năm 2003, đến nay hệ thống phân phối của công ty đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo bà Phạm Thị Thêu – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ thương mại Minh Thành Công – vốn xuất phát từ đơn vị thương mại, sau khi chuyển sang sản xuất công ty gặp không ít khó khăn. “Mọi thứ đều mới mẻ, từ thành lập doanh nghiệp, đầu tư máy móc, thiết bị, nhà xưởng đến đăng ký sản phẩm. Tuy nhiên, do có kinh nghiệm trong nghiên cứu thị trường, sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và đặc biệt là sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (trung tâm 1) Minh Thành Công đã từng bước vượt qua khó khăn, khẳng định vị thế trên thị trường” – bà Thêu cho hay.

Cũng theo bà Thêu, năm 2014, lúc mới đầu tư mở xưởng sản xuất, công ty đã được trung tâm 1 hỗ trợ 225 triệu đồng trên tổng số vốn đầu tư cho máy móc, thiết bị hơn 6 tỷ đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng rất đáng giá đối với doanh nghiệp CNNT trong lúc khó khăn, nhất là thời điểm khởi nghiệp. Đáng nói, ngay từ khi bắt đầu mở xưởng, kinh nghiệm chưa có, doanh nghiệp đã được cán bộ của trung tâm 1 tư vấn cặn kẽ, từ tổ chức sản xuất đến quản lý, nhân lực, cách xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đánh giá và đăng ký chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được trung tâm 1 hỗ trợ tìm hiểu và nắm bắt quy tắc để đưa sản phẩm vào các công trình, dự án thông qua đấu thầu.

Sự thành công của Công ty TNHH bao bì kim loại CFC cũng là một điển hình trong việc khuyến công đồng hành cùng doanh nghiệp. Tính đến hết năm 2016, doanh thu xuất khẩu của công ty đã đạt 63 tỷ đồng. Sản phẩm rau, củ, quả đóng lon của doanh nghiệp đã có mặt ở 9 nước trên thế giới, trong đó 4 thị trường xuất khẩu chính là Nga, Belarus, Kazaxstan, Ba Lan. Hiện công ty đang nỗ lực mở rộng sang các thị trường mới, như: Australia, New Zealand, Ấn Độ, Chile…

Theo đại diện Công ty CFC, kết quả xuất khẩu rau, quả thời gian qua liên tục tăng trưởng là do doanh nghiệp đã chủ động đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến, hệ thống xử lý hơi nóng, phóng xạ, đáp ứng được yêu cầu kiểm dịch thực vật của các thị trường khó tính. Doanh nghiệp cũng đã liên kết với các cơ quan khoa học nghiên cứu, áp dụng các phương pháp kéo dài thời gian bảo quản rau, quả. Trước đó, doanh nghiệp đã được trung tâm 1 hỗ trợ thực hiện Đề án “Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất lon kim loại”. Đề án thành công đã giúp doanh nghiệp đổi mới hệ thống bao bì đóng gói giúp bảo quản sản phẩm tốt hơn, hấp dẫn người tiêu dùng.

Minh Thành Công và CFC là điển hình trong số các doanh nghiệp CNNT phát triển mạnh mẽ từ sự hỗ trợ ban đầu của nguồn vốn khuyến công. Để tiếp tục phát huy hiệu quả đã đạt được, Cục CNĐP cho biết, thời gian tới, các đề án khuyến công sẽ được xây dựng theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo chuyển biến rõ rệt. Tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành phố, giữa các khu vực để trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động khuyến công, nhằm phát huy thế mạnh của mỗi địa phương và khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế cả vùng.

Hoạt động khuyến công đã giúp các cơ sở CNNT xác định đúng hướng đầu tư, nâng cao năng lực quản lý, mở rộng sản xuất, kinh doanh, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường; giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và dần từng bước tham gia hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo BaoCongThuong.com.vn