06/03/2017

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2016 là 10% thì cùng với nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, sự điều hành linh hoạt, hiệu quả các chính sách của Chính phủ thì riêng công tác xúc tiến thương mại (XTTM) không chỉ tiếp tục nâng cao hiệu quả mà cần phải đổi mới mạnh mẽ phương thức. Đó là cùng với các hoạt động XTTM truyền thống, phải tiến tới các hoạt động XTTM thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.

daymanh

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Đỗ Kim Lang phát biểu tại Hội thảo

Đây là nhận định của Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Đỗ Kim Lang tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả website thương mại điện tử buyvietnam.com.vn”, diễn ra sáng 11/3 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đỗ Kim Lang cho biết, năm 2015, mặc dù kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng tiệm cận với mục tiêu đề ra nhưng trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng thì sức ép cạnh tranh đến với các doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng và hoạt động xuất khẩu nói chung của Việt Nam trong năm 2016 là rất lớn.

Theo ông Đỗ Kim Lang, nhận thức được năng lực cạnh tranh, năng suất lao động hiện nay phụ thuộc nhiều vào các yếu tố có tính chất mới như công nghệ, hải quan, thống kê… ngay từ những ngày đầu năm nay, Vietrade đã chỉ đạo Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại (INTEC) phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ thông tin để cung cấp ứng dụng hay gói dịch vụ XTTM cho doanh nghiệp. Tập trung hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động tiếp thị trực tuyến, tham gia vào các mạng thương mại điện tử có uy tín trong và ngoài nước, tổ chức đào tạo bằng phương thức đào tạo trực tuyến. Trong đó, việc nâng cao hiệu quả cho website thương mại điện tử buyvietnam.com.vn là hoạt động cần thiết để hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Chia sẻ về website thương mại điện tử buyvietnam.com.vn, ông Phạm Việt Đức – Giám đốc INTEC cho biết, buyvietnam.com.vn là cổng thông tin hỗ trợ người dùng, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam trong việc mở rộng thị trường, xúc tiến xuất khẩu sang các nước Asean và Nhật Bản, theo chương trình hợp tác giữa Vietrade và Trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Asean-Nhật Bản (AJC).

Tuy đã có những đóng góp nhất định trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp và thương mại… nhưng website này vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là sự thiếu tương tác giữa nguồn cấp thông tin với các doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với nhau. Do đó, để nâng cao hiệu quả hơn nữa cho website này, INTEC định hướng trong thời gian tới sẽ nâng cấp, thậm chí xây mới hoàn toàn trang web. Bên cạnh đó, sẽ xin cơ chế cho phép doanh nghiệp nước ngoài được đăng kí thành viên…

Để xây dựng một website thương mại điện tử có hiệu quả, ông Lê Kim Chi – Giám đốc dự án của Công ty CP TMTT Made-in-Vietnam.com cho rằng, với đặc thù chung của thương mại điện tử hiện nay, điều quan trọng nhất là cần hướng tới sự liên kết giữa các doanh nghiệp. Không chỉ là các doanh nghiệp lớn, việc kết nối nên được mở ra tới tận các doanh nghiệp địa phương để tận dụng tối đa cơ hội với mọi doanh nghiệp trên cả nước. Song song với đó, cần kiểm soát tốt thông tin và có chọn lọc thông tin. Tạo cơ hội để các địa phương tham gia đóng góp phát triển cho website .

Trên thực tế, việc áp dụng thương mại điện tử vào các hoạt động XTTM đang là một lựa chọn phổ biến của rất nhiều doanh nghiệp. Do đó, việc đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của Vietrade cũng như các Bộ, ngành và các hoạt động phát triển kinh tế nói chung là hoạt động rất cần thiết trong công tác truyển tải thông tin, quảng bá hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước…. Đây cũng là một trong những mục tiêu chung nằm trong Quyết định phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực công tác thông tin xúc tiến thương mại giai đoạn 2016 – 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành vừa qua.

Theo doanhnghiepvathuongmai.vn