30/04/2017

Công ty TNHH bao bì kim loại CFC: “Điểm sáng” trong việc nâng cao giá trị gia tăng cho rau, quả Việt

Công ty TNHH bao bì kim loại CFC, Cụm CN An Xá, TP Nam Định, tỉnh Nam Định là đơn vị chuyên sản xuất bao bì kim loại và chế biến rau củ quả xuất khẩu.
Tính đến hết năm 2016, doanh thu xuất khẩu của Công ty TNHH bao bì kim loại CFC đạt 63 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu rau củ quả đạt 42 tỷ đồng và sản xuất lon phục vụ các nhà máy trong nước đạt 21 tỷ đồng so với năm 2015 tăng 20%. Cụ thể, nếu như năm 2015, kim ngạch xuất khẩu rau củ quả của Công ty còn thấp và tập trung chủ yếu vào sản phẩm dưa chuột và cà chua dầm giấm thì đến năm 2016 Công ty đã đưa vào sản xuất dứa và vải đóng lon với công suất 80 container/năm (2.000 tấn/năm). Đến nay, sản phẩm rau củ quả đóng lon của Công ty đã có mặt ở 09 nước trên thế giới, trong đó 04 thị trường xuất khẩu chính là Nga, Belarus, Kazaxstan, Ba Lan. Bên cạnh thị trường truyền thống, Công ty đang tăng cường mở rộng thị trường mới, mặc dù khó tính nhưng kỳ vọng giá trị xuất khẩu cao, như: Australia, New Zealand, Ấn Độ, Chile …
Hình ảnh: Xưởng sản xuất Công ty TNHH bao bì kim loại CFC
Theo bà Trần Thị Luyến, Giám đốc Công ty CFC, kết quả xuất khẩu rau quả của Công ty thời gian qua liên tục tăng trưởng với các con số ấn tượng là do Công ty đã chủ động đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến, hệ thống xử lý hơi nóng, hệ thống xử lý phóng xạ, đáp ứng được yêu cầu kiểm dịch thực vật của những thị trường khó tính. Công ty cũng đã liên kết với các cơ quan khoa học để có phương pháp kéo dài thời gian bảo quản rau quả, để có thể xuất khẩu tới những thị trường xa. Trong quá trình vận hành và phát triển Công ty luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ, động viên kịp thời của các cấp, các ngành, đặc biệt là Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm 1). Năm 2014 bằng nguồn kinh phí khuyến công quốc gia Trung tâm 1 đã hỗ trợ Công ty xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất lon kim loại, hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, thông qua hội nghị Công ty nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn. Tuy nguồn kinh phí hỗ trợ không lớn so với nhu cầu nhưng thực sự đã tiếp thêm động lực to lớn cho doanh nghiệp phát triển. Trong thời kỳ phát triển và hội nhập để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của thị trường, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, thiết kế mẫu mã bao bì, … nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Để giúp Công ty đạt được sự tăng trưởng tốt và bền vững, rất cần sự hỗ trợ của các cấp các ngành, đặc biệt từ những chính sách khuyến công.
    Để có nguyên liệu cho sản xuất, ngoài nguồn trong tỉnh Nam Định cung cấp, Công ty còn liên kết với các doanh nghiệp, các hợp tác xã rau quả tại các tỉnh ở trong vùng để hình thành những chuỗi giá trị tiêu thụ rau quả trong nước và xuất khẩu. Có thể nói trong những năm qua Công ty CFC đã dần tạo được thương hiệu cũng như nâng cao được giá trị gia tăng cho rau, quả Việt, là một điểm sáng trong chế biến rau củ quả xuất khẩu.
                                                                  Thực hiện: Phạm Trang -IPC1