22/08/2019
Tìm kiếm

Danh mục: Tin địa phương

Thành công nhờ sáng tạo (ngày đăng 15/09/2017)


Với hàng chục mẫu mã mới được tạo ra mỗi năm, kết hợp cùng lực lượng lao động lành nghề, Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tây An ngày càng khẳng định được uy tín với các nhà nhập khẩu và đứng vững trên thị trường.
 
Công ty Tây An (xóm 2, xã Tây An, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) là một trong những điểm đến của các nhà nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. Bình quân, mỗi năm, Tây An xuất khẩu khoảng 30 tỷ đồng giá trị hàng hóa. Năm 2017, do đơn hàng tăng đột biến, doanh thu của công ty dự kiến đạt khoảng 50 tỷ đồng. Chỉ riêng trong tháng 8, công ty đã xuất khẩu gần 20 container hàng hóa. Hiện, 70% sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, còn lại là xuất sang các nước EU, Thái Lan…
Nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Ngắn - Giám đốc Công ty TNHH Tây An - chia sẻ: Một trong những yếu tố tạo nên thành công của Tây An là sự sáng tạo trong thiết kế mẫu mã sản phẩm. Mỗi năm, bản thân nghệ nhân và đội ngũ thiết kế của công ty cho “ra lò” khoảng 20 mẫu mới. Các sản phẩm này luôn có sự kết hợp hài hòa và bắt kịp xu hướng, màu sắc thịnh hành trong năm. Sản phẩm thường được ưu tiên sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường... nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Đơn cử, sản phẩm làn cói nguyên mẫu được đan bằng sợi cói tự nhiên, màu sắc không đẹp, Nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Ngắn đã cải biên cài thêm sợi giấy nhập khẩu từ Hồng Kông, sản phẩm tạo ra có độ mềm, độc đáo, được khách hàng EU ưa chuộng. “Vừa qua, chúng tôi đã thiết kế 10 mẫu mới cho khách hàng sang Đức giới thiệu với các nhà phân phối. Các thiết kế được đánh giá cao, đối tác đã đặt 10 container hàng” - Nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Ngắn tự hào nói.
Với sự độc đáo, khác biệt và có giá trị cao, sản phẩm giỏ xách cài hoa, túi buộc và làn nhựa của Tây An đã được Sở Công Thương Thái Bình gửi đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017. Mẫu mã là một trong những nhân tố quan trọng và đầu tiên trong việc thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. Thực tế ở Tây An cho thấy, sự sáng tạo cùng với việc chú trọng đầu tư cho khâu thiết kế đã giúp doanh nghiệp phát triển mạnh trong bối cảnh không ít doanh nghiệp thủ công mỹ nghề đang lao đao bởi thiếu đơn hàng....
Tuy nhiên, do chưa nhận thấy hết tầm quan trọng và tâm lý ngại ngần khi thực hiện các thủ tục hành chính, Tây An hiện vẫn chưa đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu. Mặc dù xuất khẩu tới hàng trăm nghìn sản phẩm mỗi năm nhưng về bản chất, Tây An vẫn chỉ sản xuất gia công theo mẫu của khách hàng. Trên mỗi mẫu do doanh nghiệp thiết kế, dù được gắn ký hiệu NTA nhưng vẫn không tạo được đặc điểm nhận diện hợp pháp; hầu như “bán đứt” cho đối tác mà không được hưởng đầy đủ lợi ích chính đáng về bản quyền.
Tại buổi khảo sát thực tế tại doanh nghiệp mới đây, đại diện Ban giám khảo cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017 khuyến cáo: Tây An nên đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhằm bảo hộ hợp pháp cho nhãn hiệu NTA. Hoạt động này sẽ giúp hạn chế tình trạng nhái mẫu mã sản phẩm, đồng thời giúp gia tăng giá trị hàng hóa của doanh nghiệp. Đây cũng là bước cần thiết để Tây An xây dựng thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.
Nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Ngắn: Công ty hiện chủ yếu xuất khẩu qua đối tác thứ 3, do đó rất cần được hỗ trợ để tham dự các hội chợ, triển lãm giúp giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác xuất khẩu trực tiếp.
Theo BaoCongThuong.com.vn

Các Tin Khác Cùng Chuyên Mục

Liên kết website

Doanh nghiệp tiêu biểu

Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close